ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ที่กำลังพิจารณาอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร มีวงเงินสูงถึง 3.48 ล้านล้านบาท โดยมีงบประมาณที่ลงทุนกับสวัสดิการของคนในแต่ละช่วงวัยอยู่ราว 3.87 แสนล้านบาท หรือ คิดเป็นร้อยละ 11 ของงบประมาณทั้งหมด The Active ชวนผู้อ่านสำรวจสวัสดิการตั้งแต่เกิดจนตาย ในร่างงบประมาณปี 2567 เงินก้อนนี้จะลงที่ใคร และประชาชนได้อะไรบ้าง?
ภาพรวมของงบฯ ปี 2567 ที่เป็นรายจ่ายเพื่อสวัสดิการของแต่ละช่วงวัยพบว่า มีการใช้จ่ายเพื่อคนช่วงวัยเรียนมากที่สุด 141,922.23 ล้านบาท (36.59%) รองลงมาคือช่วงวัยแรงงาน 135,084.2 ล้านบาท (34.83%) อันดับ 3 คือช่วงวัยสูงอายุ 94,095.47 ล้านบาท (24.26%) และน้อยที่สุดคือช่วงวัยเด็ก 16,774.82 ล้านบาท (4.32%) หากเทียบกับจำนวนประชากรในแต่ละช่วงวัยโดยข้อมูลจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยเมื่อปี 2565 จะพบว่ามีประชากรในวัยทำงานมีจำนวนมากที่สุดราว 36 ล้านคน รองลงมาคือวัยเรียน 13 ล้านคน วัยสูงอายุ 11 ล้านคน และน้อยที่สุดคือวัยเด็ก 4 ล้านคน
งบฯ เพื่อวัยเด็ก
โครงการ/นโยบาย | จำนวน กลุ่มเป้าหมาย | หน่วย | งบประมาณ (หน่วย: ล้านบาท) | งบฯ เฉลี่ยต่อหัว (หน่วย: บาท) |
เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด | 2,560,000 | คน | 16,494.61 | 6,443.21 |
เงินอุดหนุนช่วยเหลือค่าเลี้ยงดูเด็ก ในครอบครัวอุปถัมภ์ | 5,297 | คน | 127.13 | 24,000.38 |
เงินอุดหนุนสงเคราะห์เด็กในครอบครัว ช่วยเหลือเด็กขาดแคลนและ สงเคราะห์เลี้ยงเด็กตามบ้าน | 110,000 | คน | 115.08 | 1,046.18 |
กองทุนคุ้มครองเด็ก | 2,700 | คน | 38 | 14,074.07 |
รวมงบประมาณทั้งสิ้น | 16,774.82 |
ด้วยอัตราการเกิดที่น้อยลงในทุกปีทำให้งบฯ สวัสดิการเพื่อเด็กโดยเฉพาะเด็กแรกเกิดมีสัดส่วนที่น้อยลงตาม หลายคนจึงจับตามองต่อไปว่า รัฐจะมีการจัดหาสวัสดิการเพื่อส่งเสริมให้คนไทยอยากมีบุตรมากขึ้นหรือไม่ เพื่อแก้ไขปัญหาเด็กเกิดน้อย-ด้อยคุณภาพ โครงการที่มีการลงทุนมากที่สุดคือ “เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด” โดยเด็กแรกเกิดจะรับเงินอุดหนุนฯ เดือนละ 600 บาท จนอายุครบ 6 ปี ใช้วงเงินงบประมาณสูงถึง 16,494.61 ล้านบาท หรือคิดเป็น 98.3% ของงบฯเพื่อวัยเด็กทั้งหมด
งบฯ เพื่อวัยเรียน
โครงการ/นโยบาย | จำนวน กลุ่มเป้าหมาย | หน่วย | งบประมาณ (หน่วย: ล้านบาท) | งบฯ เฉลี่ยต่อหัว (หน่วย: บาท) |
การศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 15 ปีตั้งแต่ อนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน | 10,790,000 | คน | 83,666.24 | 7,754.05 |
สนับสนุนปัจจัยพื้นฐานสำหรับนักเรียน สนับสนุนค่าอาหารกลางวัน | 5,700,000 | คน | 28,023.75 | 4,916.45 |
สนับสนุนค่าอาหารเสริม (นม) | 6,550,000 | คน | 12,634.73 | 1,928.97 |
ทุนการศึกษาระดับอุดมศึกษาและทุนอื่น ๆ | 68,027 | ทุน | 7,149.63 | 105,099.89 |
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา | 2,620,000 | คน | 6,044.08 | 2,306.90 |
ผลิตบุคลากรด้านสาธารณสุข สังกัดกระทรวงสาธารณสุข | 26,133 | คน | 2,304.11 | 88,168.60 |
ผลิตแพทย์ สังกัดการอุดมศึกษาฯ | 4,453 | คน | 2,099.69 | 471,522.57 |
รวมงบประมาณทั้งสิ้น | 141,922.23 |
ในงบฯ ปี 2567 มีการใช้จ่ายเพื่อสวัสดิการในวัยเรียนสูงที่สุดเมื่อเทียบกับช่วงวัยอื่น โดยโครงการที่ใช้งบประมาณมากที่สุดคือ “การศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 15 ปีตั้งแต่อนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน” หรือก็คือโครงการเรียนฟรี 15 ปี ซึ่งใช้วงเงิน 83,666.24 ล้านบาท หรือคิดเป็น 59% ของงบฯ เพื่อวัยเรียน รองลงมาคืองบฯ อาหารกลางวัน 28,023.75 (19.7%) ล้านบาท และโครงการนมโรงเรียน 12,634.73 ล้านบาท (8.9%)
จุดที่น่าสนใจของงบฯ เพื่อวัยเรียน คือ งบกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ที่จัดสรรให้กับเด็กขาดโอกาสราว 2.6 ล้านคน ได้รับการจัดสรรงบฯ 6,044.08 ล้านบาท ขณะที่การศึกษาระดับอุดมศึกษาฯและทุนอื่น ๆ จำนวน 68,027 ทุน ได้รับการจัดสรรงบฯ 7,149.63 ล้านบาท ซึ่งมีจำนวนใกล้เคียงกัน แต่กลุ่มเป้าหมายกลับแตกต่างอย่างมาก
งบฯ เพื่อวัยแรงงาน
โครงการ/นโยบาย | จำนวน กลุ่มเป้าหมาย | หน่วย | งบประมาณ (หน่วย: ล้านบาท) | งบฯ เฉลี่ยต่อหัว (หน่วย: บาท) |
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ | 1,220,000 | คน | 78,775.00 | 64,569.67 |
กองทุนประกันสังคมมาตรา 33 และ 39 | 13,670,000 | คน | 53,664.93 | 3,925.74 |
กองทุนประกันสังคมมาตรา 40 | 10,960,000 | คน | 1,808.00 | 164.96 |
กองทุนการออมแห่งชาติ | 2,640,000 | คน | 633.60 | 240.00 |
ค่าใช้จ่ายในการพัฒนาทักษะเฉพาะ ของแรงงานอิสระยุค 4.0 | 20,200 | คน | 141.90 | 7,024.75 |
ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมแรงงานกลุ่ม เป้าหมายเฉพาะเพื่อเพิ่มโอกาสในการ ประกอบอาชีพวิถีใหม่ | 11,960 | คน | 29.90 | 2,500.00 |
ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมฝีมือแรงงานใน พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ | 2,500 | คน | 9.68 | 3,872.00 |
เงินอุดหนุนเพื่อช่วยเหลือผู้เข้ารับการฝึกอาชีพ | 1,520 | คน | 8.60 | 5,657.89 |
ค่าใช้จ่ายในการพัฒนาฝีมือแรงงานสตรีเพื่อ ยกระดับศักยภาพวัยแรงงาน | 3,100 | คน | 6.60 | 2,129.03 |
ค่าใช้จ่ายในการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียน ครอบครัวยากจนที่ไม่ได้เรียนต่อหลัง จบการศึกษาภาคบังคับ | 1,520 | คน | 5.99 | 3,940.79 |
รวมงบประมาณทั้งสิ้น | 135,084.2 |
วัยแรงงานเป็นกลุ่มประชากรที่มีจำนวนมากที่สุดจากทุกช่วงวัย โดยพบว่างบของกองทุนบำเหน็จข้าราชการได้รับการจัดสรรสูงที่สุด 78,775 ล้านบาท สำหรับข้าราชการ 1,220,000 คน เฉลี่ยต่อหัวอยู่ที่ 64,569.67 บาท ขณะที่กองทุนประกันสังคมแม้จะรวมกองทุนมาตรา 33 และ 39 ยังมีวงเงินงบประมาณอยู่ที่ 53,664.93 บาท สำหรับผู้ประกันตนจำนวนราว 24 ล้านคน โดยหากนำงบทั้ง 2 กองทุนฯ มาเฉลี่ยต่อหัวจะพบว่า ข้าราชการได้รับการจัดสรรงบมากกว่าผู้ประกันตนกว่า 16 เท่า
งบฯ เพื่อวัยสูงอายุ
โครงการ/นโยบาย | จำนวน กลุ่มเป้าหมาย | หน่วย | งบประมาณ (หน่วย: ล้านบาท) | งบฯ เฉลี่ยต่อหัว (หน่วย: บาท) |
เบี้ยผู้สูงอายุ | 11,830,000 | คน | 93,215.13 | 7,879.55 |
เงินอุดหนุนปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน ผู้สูงอายุให้มีความปลอดภัย | 11,000 | แห่ง | 440.00 | 40,000.00 |
เงินอุดหนุนการจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณี | 115,251 | คน | 345.84 | 3,000.75 |
กองทุนผู้สูงอายุ | 1,900 | คน | 57.00 | 30,000.00 |
เงินสงเคราะห์ผู้สูงอายุในภาวะยากลำบาก | 12,500 | คน | 37.50 | 3,000.00 |
รวมงบประมาณทั้งสิ้น | 94,095.47 |
สังคมไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัว ท่ามกลางความคาดหวังจากหลายฝ่ายถึงนโยบายช่วยเหลือผู้สูงอายุ ให้สามารถใช้ชีวิตในวัยเกษียณได้อย่างมีคุณภาพ โครงการเบื้ยผู้สูงอายุจึงมีความสำคัญอย่างมากต่อการจัดสรรนโยบายสวัสดิการผู้สูงอายุ ได้รับวงเงินทั้งสิ้น 93,215.13 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 99.1 ของงบฯ เพื่อวัยสูงอายุทั้งหมด เช่นเดียวกับวัยเด็ก ผู้สูงอายุจะได้รับเบี้ยยังชีพรายเดือน 600 – 1,000 บาทตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
- “ก้าวไกล” อัดงบฯ 67 ไร้ยุทธศาสตร์ “เหล้าเก่าในขวดใหม่”
- WeVis พบเอกสารงบฯ 2567 ตกหล่นหลักพันล้านบาท แถมเขียนผิดอื้อ
- งบฯ 67 เพื่อ “กลุ่มเปราะบาง” มีไหม ? เมื่อเขาก็ “เสียภาษี”
- ชำแหละงบฯ 67 แก้ PM2.5 วอนรัฐบาล ห่วงปอดประชาชน
ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูล “งบประมาณ ปี 2567” ที่หลากหลายผ่านช่องทางด้านล่างนี้