ภาคีเครือข่ายร่วมแก้ปัญหาคนไร้บ้าน จัดจุดประสานงาน ให้บริการสวัสดิการครบวงจร พร้อมจัดการระเบียบเมือง
วันนี้ (27 ม.ค.66) มูลนิธิอิสระชน มูลนิธิกระจกเงา กรุงเทพมหานคร กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) และภาคีเครือข่ายร่วมกันแก้ปัญหาคนไร้บ้าน จัดจุดประสานงานคนไร้บ้าน (จุด Drop in) ณ บริเวณจุดแจกอาหารใต้สะพานปิ่นเกล้า เขตพระนคร สำหรับจุดประสานงานคนไร้บ้าน (จุด Drop in) เพื่อให้บริการสวัสดิการที่ครบวงจรในทุกด้านแก่คนไร้บ้าน ทั้งการเข้าถึงสิทธิสวัสดิการด้านต่าง ๆ
โดยบูรณาการจากภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนให้บริการ การให้บริการ ประกอบด้วย บริการแนะนำให้คำปรึกษา ด้านสิทธิสวัสดิการ บริการที่พักชั่วคราว บ้านมิตรไมตรีและบ้านปันสุข แนะนำสิทธิสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อให้เข้าถึงสิทธิที่พึงได้รับ แนะนำสิทธิสวัสดิการสำหรับผู้พิการ แนะนำการจดทะเบียนผู้พิการ บริการตัดผมฟรี บริการด้านการเข้าถึงสิทธิรักษาพยาบาล สปสช. รวมทั้งการให้คำแนะนำด้านการย้ายสิทธิการรักษา บริการให้คำแนะนำกรณีผู้มีปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎร์และทำบัตรประจำตัวประชาชน บริการตรวจสุขภาพเบื้องต้น บริการตรวจคัดกรองโควิด บริการซัก-อบผ้าและห้องอาบน้ำ บริการจัดหางาน เป็นต้น
ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การแก้ปัญหาคนไร้บ้านไม่สามารถใช้วิธีเพียงแค่หาบ้านหรือจำกัดพื้นที่ได้ แต่ต้องแก้ปัญหาที่ระบบสวัสดิการหากป่วยหรือไม่มีสิทธิ์ในการรักษาหรือไม่มีบัตรประชาชนต้องช่วยเหลือแก้ไขปัญหาในเรื่องทะเบียนได้
ขณะที่แนวโน้มของคนไร้บ้านหลังโควิด-19 จะมีมากขึ้นแม้บางคนมีบ้านแต่ก็ยังเป็นคนจนเมืองที่ยังไม่มีอาชีพ การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการช่วยให้พวกเขาหางานได้เร็วขึ้น และเริ่มพบว่าคนไร้บ้านหน้าใหม่มีจำนวนลดน้อยลงซึ่งเป็นสิ่งสำคัญแสดงให้เห็นว่าเราสามารถรีบแก้ปัญหาตั้งแต่เริ่มต้นได้รวดเร็ว โดยเดือนที่ผ่านมามีคนไร้บ้านสมัครงานมากกว่า 100 คนบางส่วนก็ได้มีงานทำแล้ว ซึ่งจากข้อมูลพบว่าคนไร้บ้านริมราชดำเนินปัจจุบันส่วนมากลักษณะไปเช้า-เย็นกลับ
อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือผู้มีจิตใจเป็นกุศลต้องการแจกอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของให้กับคนไร้บ้าน ให้แจกอาหารได้ตามจุดที่สำนักงานเขตพระนครกำหนด คือ จุดที่ 1 บริเวณใต้สะพานพระปิ่นเกล้า จุดที่ 2 บริเวณซอยสาเก ถนนอัษฏางค์ เพราะจะไม่ได้ช่วยเพียงแค่เรื่องอาหารอย่างเดียว แต่สามารถช่วยเรื่องการคืนสวัสดิการให้คนไร้บ้านได้ด้วย
โดยในด้านมิติสุขภาพ เรามี สปสช. ช่วยในเรื่องสิทธิการรักษาเพราะบางคนมีสิทธิอยู่ต่างจังหวัดสามารถโอนมารักษาได้เลย
ด้าน ยุพดี ศิริสินสุข รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า สปสช. ช่วยให้บริการรับตรวจสอบสิทธิการรักษาและหน่วยบริการที่รับส่งต่อ ซึ่งคนไร้บ้านหลายคนกังวลเรื่องสุขภาพที่ไม่รู้ว่าจะไปรับการรักษาได้ที่ไหน สปสช. ไม่ได้ช่วยเหลือเฉพาะผู้ที่มีบัตรทองเท่านั้น แต่สามารถช่วยเรื่องรักษาพยาบาลได้ด้วย เพราะคนไร้บ้านจำนวนมากยังไม่มีสวัสดิการและไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน เมื่อมีบัตรฯ แล้วสิทธิทุกสิ่งจะตามตัวมาและเมื่อเข้ารับการรักษาแล้วต้องไม่ถูกเรียกเก็บค่าบริการใด ๆ ทั้งสิ้น
ทั้งนี้ กทม. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งจุด Drop in เพื่อให้บริการทุกวัน โดยเฉพาะทุกวันศุกร์จะมีบริการครบวงจร นอกจากนี้ผู้ต้องการรับบริการสามารถโทรศัพท์ได้ที่สายด่วน สปสช.1330 โดยไม่ต้องมาที่จุด Drop in ก็สามารถทำได้ โดยลำดับต่อไปกทม.จะพัฒนาเรื่องบ้านอิ่มใจ โดยกทม.จะเลือกพื้นที่ที่สามารถบริหารจัดการในการช่วยเหลือคนไร้บ้าน ให้เป็นจุดที่ดูแลได้ครบวงจร ช่วยคัดกรองและแก้ปัญหาคนไร้บ้านที่มีปัญหาในเบื้องต้น ก่อนที่พวกเขาเหล่านั้นจะกลายเป็นปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้