สภาเด็กและเยาวชนฯ ยื่นข้อเสนอถึง นายกฯ – รัฐบาล ชี้ อุบัติเหตุภัยคุกคามชีวิต อนาคตเยาวชนไทย วอน สพฐ.ติดตาม ประเมินผล ทบทวนงบฯ พัฒนาผู้เรียน สร้างกิจกรรมทัศนศึกษาได้มาตรฐาน ปลอดภัย หวัง ประกาศปี 2569–2570 ‘ปีแห่งความปลอดภัยทางถนนของเด็กและเยาวชน’
วันนี้ (1 ต.ค. 68) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตัวแทนสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย ร่วมกับ ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) ยื่นข้อเสนอเชิงนโยบายต่อ สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกรัฐบาล และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เนื่องในโอกาส ครบรอบ 1 ปีเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา จนนำไปสู่การสูญเสียชีวิตนักเรียนและครูจำนวนมาก เหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนถึงความเปราะบางด้านความปลอดภัยของการเดินทางในเด็กและเยาวชน ซึ่งยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไขอย่างจริงจัง

สภาเด็กและเยาวชนฯ เน้นย้ำว่า ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนถือเป็น “ภัยคุกคามต่อชีวิตและอนาคตของเยาวชนไทย” การยื่นข้อเสนอครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้รัฐบาลกำหนดมาตรการ และนโยบายด้านความปลอดภัยทางถนนที่ ชัดเจน ครอบคลุม และยั่งยืน
ทั้งนี้ได้มีข้อพิจารณา และข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อรัฐบาล ประกอบด้วย
- ติดตามและปรับปรุงมาตรการความปลอดภัย 16 ข้อของ สพฐ.
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ควรติดตามและประเมินผลการปฏิบัติตามแนวทางความปลอดภัย 16 ข้อ ในการพานักเรียนออกนอกสถานศึกษา พร้อมทั้งทบทวนข้อปฏิบัติให้มีความเป็นไปได้ทางปฏิบัติ โดยเฉพาะข้อ 7 ที่กำหนดให้การเดินทางด้วยรถโดยสาร 40 ที่นั่งตั้งแต่ 3 คัน ขึ้นไปต้องมีรถนำขบวน ซึ่งแม้มีเจตนารมณ์เพื่อความปลอดภัยแต่ยังมีข้อจำกัดด้านการบังคับใช้ จึงควรมีการปรับปรุงให้สอดคล้องบริบทในพื้นที่
- เพิ่มงบประมาณเฉพาะกิจกรรมทัศนศึกษา
สพฐ. ควรทบทวนและปรับปรุง อัตราเงินอุดหนุนกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยกำหนดสัดส่วนเฉพาะสำหรับ “กิจกรรมทัศนศึกษา” ที่รวมค่าใช้จ่ายด้านความปลอดภัย เช่น รถทัศนาจรปลอดภัยได้มาตรฐาน ประกันภัย และการฝึกอบรมความปลอดภัยเบื้องต้นให้แก่นักเรียนและครู
- จัดตั้งหน่วยงานกลางและทำเนียบผู้ประกอบการรถทัศนาจรปลอดภัย
กรมการขนส่งทางบก ควรจัดตั้งหน่วยงานกลางด้านการตรวจสอบและจัดทำทำเนียบผู้ประกอบการรถทัศนาจรปลอดภัย โดยจัดระดับมาตรฐานความปลอดภัย อาทิ ดาวความปลอดภัย (Safety Stars) ที่เปิดเผยต่อสาธารณะ เพื่อให้ผู้ใช้บริการ เช่น โรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือหน่วยงานรัฐ สามารถเลือกใช้บริการจากผู้ประกอบการที่มีมาตรฐานสูง และเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการยกระดับคุณภาพการให้บริการ และกำหนดค่าโดยสาร/ค่าเหมากลาง ขั้นต่ำ–สูงสุด ให้สอดคล้องกับต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย
- ประกาศปี 2569–2570 เป็น ‘ปีแห่งความปลอดภัยทางถนนของเด็กและเยาวชน’
รัฐบาลควรกำหนดปี 2569–2570 เป็น “ปีแห่งความปลอดภัยทางถนนของเด็กและเยาวชน” โดยมอบหมายให้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) เป็นหน่วยงานหลักในการกำกับภาพรวม และประสานความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคม จัดทำแผนปฏิบัติการพร้อมตัวชี้วัด (KPIs) ที่ชัดเจน ครอบคลุมทั้งการป้องกันอุบัติเหตุ การสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในโรงเรียนและชุมชน และการใช้มาตรการบังคับใช้กฎหมาย โดยให้มีการรายงานความก้าวหน้าต่อรัฐสภา อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อสร้างความต่อเนื่องของนโยบาย

ชินท์ณภัทร โต๊ะเส็น ประธานสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย ระบุว่า สภาเด็กและเยาวชนฯ ไม่ได้เพียงมายื่นข้อเสนอ แต่อยากจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้อุบัติเหตุบนท้องถนนลดน้อยลง เชื่อว่าการเป็นตัวแทนของเด็กและเยาวชนลุกขึ้นมาพูดเรื่องนี้อย่างจริงจังจะช่วยสร้างความตระหนักให้กับภาครัฐได้
ด้าน สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกรัฐบาล และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอกว่า จากข้อเสนอดังกล่าวมีหลายประเด็นที่ต้องเร่งแก้ไข อย่างความยุ่งยากในขั้นตอนราชการ การทบทวนระเบียบบางอย่าง การขอให้สนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมในการทัศนศึกษา เป็นต้น ส่วนที่ยังเป็นปัญหาอยู่ คือ การเช็คสภาพรถที่ยังไม่ค่อยถูกให้ความสำคัญเท่าไร จากกรมการขนส่งทางบก ซึ่งเรื่องนี้จะนำไปพูดคุย เสนอต่อนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รวมถึงกระทรวงศึกษาธิการ ก็จะนำเรื่องนี้ไปพิจารณาเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณด้วย