จนถึงตอนนี้คาดหมายกันว่า การประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณา “ร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด” หรือ “ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดฯ” ในวาระ 2 จะเสร็จทั้งร่างในสัปดาห์หน้า
โดยการโหวตร่างกฎหมายฉบับนี้ โหวตเป็นรายมาตรา หมายความว่า ที่ประชุมสภาฯ จะค่อย ๆ โหวตไปทีละมาตรา ส่วนใหญ่มักจะมีเสียงไปในทิศทางเดียวกัน คือโหวต “เห็นชอบ” ตามที่ กมธ. ระบุมา
อย่างไรก็ตาม มีบางมาตราที่เป็นที่ถกเถียงในสภาฯ ผ่านการสงวนความเห็น และสงวนคำแปรญัตติของ กมธ. เสียงข้างน้อย ซึ่งส่งผลให้เสียงแตกอย่างชัดเจน เช่น
- มาตรา 24 เรื่อง “ประธานกรรมการอากาศสะอาดจังหวัด” ว่าจะให้ “นายก อบจ.” เป็นประธาน (ตาม กมธ. เสียงข้างมาก) หรือให้ “ผู้ว่าราชการจังหวัด” เป็นประธาน (ตามผู้สงวนความเห็น-คำแปรญัตติ) ผลการโหวตคือ ให้ “นายก อบจ.” เป็นประธานตามเดิม (ตาม กมธ. เสียงข้างมาก) ด้วยคะแนน 237 : 75
- มาตรา 30/4 เรื่อง “อำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานอากาศสะอาด” ว่าให้อำนาจตามเดิม (ตาม กมธ. เสียงข้างมาก) หรือ มองว่าให้อำนาจที่มากเกินไป และให้ถอนร่างฯ นี้เพื่อทบทวนใหม่ (ตามผู้สงวนความเห็น-คำแปร
ญัตติ) ผลการโหวตคือ ให้คงอำนาจตามเดิม (ตาม กมธ. เสียงข้างมาก) ด้วยคะแนน 155 : 115 - มาตรา 45/3 เรื่อง “อำนาจการกำหนดเขตมลพิษต่ำ” เป็นไปตามอำนาจรัฐมนตรี (ตาม กมธ. เสียงข้างมาก) หรือตัดอำนาจรัฐมนตรีออก และให้กรรมการจังหวัดมีอำนาจเต็ม (ตามผู้สงวนความเห็น-คำแปรญัตติ) ผลการโหวตคือ ตัดอำนาจรัฐมนตรีออก (ตามผู้สงวนความเห็น-คำแปรญัตติ) ด้วยคะแนน 212 : 66

จากภาพรวมพบว่า ผลการโหวตเป็นไปตามที่ “พรรคประชาชน” โหวตเป็นหลัก เนื่องจากพรรคมีจำนวนสมาชิกที่เข้าโหวตจำนวนมาก (100 คนขึ้นไป) และโหวตในทิศทางเดียวกัน (ไม่มีเสียงแตกภายในพรรค) จึงสามารถกำหนดทิศทางของแต่ละมาตราได้
อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ไม่ลงมติ ลาประชุม หรือขาดประชุม ถือว่ามีจำนวนที่ค่อนข้างสูง ในบางครั้ง มีจำนวนคนไม่ลงมติเกิน 200 คน ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับเสียงกึ่งหนึ่ง (246 คน)
ที่มา : ระบบฐานข้อมูลรายงานและบันทึกการประชุม สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ** ข้อมูลถึงวันที่ 8 ต.ค. 68 **