‘สภาผู้บริโภค’ ชง นายกฯ อนุทิน สานต่อรถไฟฟ้า 20 บาท

ย้ำ ช่วยลดค่าครองชีพ คุ้มค่า แก้ปัญหารถติด ลดปัญหามลพิษ ไม่สร้างภาระงบประมาณ ช่วยหนุนประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะ

สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาผู้บริโภค ระบุว่า โครงการรถไฟฟ้า 20 บาทเริ่มที่สายสีแดง เกิดขึ้นในช่วงที่พรรคภูมิใจไทยดูแลกระทรวงคมนาคม ซึ่งเดิมคาดว่าจะใช้งบฯ 3,000 ล้านบาท แต่ปรากฏกว่าใช้งบประมาณแค่ 200 ล้านบาท และยังสามารถช่วยลดการขาดทุนให้กับการรถไฟฯ ได้ด้วย ดังนั้นรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ถือเป็นโครงการที่มีความคุ้มค่าในการช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย สนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะ ช่วยลดมลพิษและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

นอกจากนั้น ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ปี 2566 พรรคภูมิใจไทย เสนอนโยบายตั๋วรถไฟฟ้าไม่เกิน 40 บาทต่อวันกี่เที่ยวก็ได้ เป็นหนึ่งในนโยบายหาเสียงหลัก การสานต่อโครงการนี้ จึงเสมือนการสานต่อนโยบายที่พรรคได้หาเสียงไว้

อย่างไรก็ตาม หากงบประมาณในการสนับสนุนรถไฟฟ้า 20 บาทยังเป็นปัญหา สภาผู้บริโภค ได้เสนอทางเลือกสำหรับการหางบประมาณ เช่น ภาษีล้อเลื่อน ซึ่งกรุงเทพมหานคร (กทม.) จัดเก็บได้ปีละ 16,000 ล้านบาท หรือการจัดเก็บค่าธรรมเนียมที่จอดรถในเมือง (Congestion Charge) เป็นต้น ซึ่งมองว่า นอกจากจะช่วยให้ประชาชนหันมาใช้ระบบราง ยังช่วยลดปัญหารถติด ปัญหามลพิษ PM2.5 ได้ด้วย

รศ.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ อนุกรรมการด้านบริการสาธารณะ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม บอกว่า อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าทุกวันนี้มีการเรียกเก็บค่าแรกเข้าที่ซ้ำซ้อน ทำให้การเดินทางโดยรถไฟฟ้ามีค่าใช้จ่ายสูง ถ้ายกเลิกเก็บค่าแรกเข้าจะทำให้ค่าโดยสารถูกลง ส่วนรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายสามารถทำได้ และมีความยั่งยืนโดยไม่เป็นภาระงบประมาณ โดยการเจรจาลดค่าชดเชยกับเอกชน เพราะเมื่อลดราคาลง ผู้โดยสารมากขึ้น เอกชนก็มีรายได้มากขึ้น โดยที่รัฐไม่จำเป็นต้องจ่ายชดเชยในส่วนที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ รัฐบาลยังสามารถใช้เงินจากกองทุนอนุรักษ์พลังงานฯ หรือกองทุนด้านสิ่งแวดล้อม เข้ามาสนับสนุนโครงการได้ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการลดการใช้พลังงานฟอสซิล สนับสนุนให้ประชาชนเดินทางโดยรถสาธารณะ เพื่อลดผลกระทบต่อสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ สภาผู้บริโภค ได้ขับเคลื่อนโครงการขนส่งสาธารณะที่ทุกคนขึ้นได้ทุกวัน ตั้งแต่สมัยรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และผลักดันให้เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลไม่เฉพาะแค่ในกรุงเทพฯ ในต่างจังหวัดได้ผลักดันจนประสบความสำเร็จแล้วหลายจังหวัด เช่น ภูเก็ต กาญจนบุรี ส่วนอัตราค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ได้ยึดตามคำแนะนำของธนาคารโลกที่ระบุว่าค่าใช้จ่ายในการเดินทางไม่ควรเกินร้อยละ 10 ของค่าแรงขั้นต่ำ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active