Active Journey ‘เทสต์ระบบ 30 บาทรักษาทุกที่’ และ ‘แยกขยะ เรื่องง่าย ๆ เริ่มที่บ้านคุณ’ คว้าสุดยอดสื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์แห่งปี ‘ชัชชาติ’ ขอบคุณสื่อ-อินฟลูฯ ร่วมนำเสนอเรื่องราว ‘เมือง’ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอย่างมีส่วนร่วม
เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 68 กรุงเทพมหานคร มอบรางวัลสุดยอดสื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์แห่งปี BMA MASS Awards 2025 เพื่อเชิดชูเกียรติสื่อมวลชนและอินฟลูเอนเซอร์ที่ผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์ ถ่ายทอดเรื่องราวของเมืองและสังคม ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยมี ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานมอบรางวัล ซึ่งในปีนี้ The Active คว้ามาได้ 2 รางวัล จากรายการ Active Journey ได้แก่
รางวัลประเภท BMA MASS Content Creator 2025 : สุดยอดนักสร้างสรรค์คอนเทนต์เมืองแห่งปี ประเภทสื่อมวลชน


ผลงาน เทสต์ระบบ 30 บาท รักษาทุกที่ ผลงานโดย อรอุษา พรมอ๊อด, ชาลี คงเปี่ยม, วราพร อัมภารัตน์ และ นภัทร น้อยบุญมา ที่สะท้อนการทดลองใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกที่ ใน กทม. ผ่านประสบการณ์จริงของการเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการสุขภาพ เพื่อตรวจสอบความพร้อมของระบบบริการสุขภาพ ความสะดวก ความเป็นธรรม และเสียงสะท้อนของประชาชน ตอกย้ำประเด็นสิทธิด้านสุขภาพในฐานะสิทธิพื้นฐานของคนเมือง
คลิก…ชมผลงาน : เทสต์ระบบ 30 บาท รักษาทุกที่
รางวัลประเภท BMA MASS Urban Community and Engagement 2025 : สุดยอดนักสื่อสารชุมชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงและการมีส่วนร่วมของคนกรุงเทพมหานคร


ผลงาน แยกขยะ เรื่องง่าย ๆ เริ่มที่บ้านคุณ โดย นิตยา กีรติเสริมสิน, พัฒนชัย นงค์นวล และ นภัทร น้อยบุญมา ที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวการจัดการขยะในระดับครัวเรือน ผ่านมุมมองของ กุ๊บกิ๊บ – ธรรญฐ์ณนก ศรีธเนศชัย คนเมืองย่านลาดพร้าว กับความพยายามจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง มาตลอด 20 ปี ตั้งแต่แยกประเภทก่อนทิ้ง ไปจนถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้ เปลี่ยนขยะเปียกไร้ความหมาย ให้มีคุณค่ากลายเป็นปุ๋ย ซึ่งผลงานนี้ได้ต่อยอดจาก นโยบายคัดแยกขยะ หลัง กทม.มีข้อบัญญัติจัดเก็บค่าธรรมเนียมขยะใหม่ เพื่อส่งเสริมและสร้างแรงจูงใจให้ประชาชน รวมถึงผู้ประกอบการร่วมลดและคัดแยกขยะที่แหล่งกำเนิดหรือต้นทาง ซึ่งจะเริ่มเดือนตุลาคมปีนี้
คลิก…ชมผลงาน : แยกขยะ เรื่องง่าย ๆ เริ่มที่บ้านคุณ
นอกจากรางวัลที่ The Active ได้รับ ยังมีการมอบรางวัลอีก 4 ประเภท ได้แก่
- BMA MASS CONTENT CREATOR 2025 รางวัลสุดยอดนักสร้างสรรค์คอนเทนต์เมืองแห่งปี
- BMA MASS TOURIST AND CULTURE CREATOR 2025 รางวัลสุดยอดนักสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร
- BMA MASS BEST SHOT 2025 รางวัลสุดยอดภาพเมืองสร้างสรรค์
- BMA MASS INSIDE 2025 รางวัลสุดยอดเกาะติดการทํางาน นโยบายกรุงเทพมหานคร
ย้ำบทบาทสื่อ ส่วนร่วมพัฒนาเมือง
ผู้ว่าฯ กทม. ย้ำว่า เมืองไม่ใช่แค่ตึกรามบ้านช่องหรือถนนหนทาง แต่เมืองก็คือ คน การพัฒนาเมืองที่แท้จริง หัวใจสำคัญคือต้องพาคนไปด้วยกัน ทำให้คนเมืองเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่ว่านโยบายหรือแนวทางใด ๆ สิ่งที่ทำจะดีหรือไม่ดี ประชาชนต้องมีสิทธิแสดงความคิดเห็น ติชม หรือเสนอแนะได้
ดังนั้น วิธีที่จะสื่อสารกับประชาชน ซึ่งถือเป็นหัวใจของเมือง ก็คือการมีสื่อหลักและช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย แต่ละกลุ่มก็มีวิธีการสื่อสารที่แตกต่างกัน รางวัลนี้จึงเป็นเหมือนการสะท้อนว่าสื่อเป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จในการพัฒนาเมือง ถ้าไม่มีคนช่วยสื่อสาร คงยากที่จะพาทุกคนเดินไปด้วยกันได้
“อย่างเรื่อง การคัดแยกขยะ ก็เป็นตัวอย่างใหญ่ ๆ ถ้าเราบอกเองอาจเข้าถึงไม่ทั่วถึง แต่เมื่อมีสื่อ มีอินฟลูเอนเซอร์เข้ามาช่วย ถ่ายทอด ทำให้ประชาชนเข้าใจ และร่วมเดินไปกับเราได้มากขึ้น ต้องขอบคุณเพื่อน พี่ น้องทุกคน ที่ช่วยกันสื่อสารและสร้างความไว้วางใจให้กับคนเมือง รางวัลนี้แม้จะเป็นเพียงรางวัลเล็ก ๆ แต่สำหรับผมถือเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่”
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
เมื่อถามถึงการทำงานที่เหลืออีกไม่ถึง 1 ปี ก่อนครบวาระ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ยอมรับว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องอนาคต แต่จะขอใช้เวลา 9 เดือนครึ่งที่เหลือ ทำงานให้เต็มที่ รอให้กระบวนการจัดงบประมาณผ่านไปก่อน และตั้งใจจะใช้เวลาที่เหลือทำงานให้ดีที่สุด