เลือก อบจ. 68 : งบฯ 3.5 พันล้าน บนความหวังคนใช้สิทธิ์ 65% ?

ฤดูกาลเลือกตั้งท้องถิ่นใกล้เข้ามาทุกที เลือกตั้งแต่ละครั้งไม่ว่าสนามเล็ก สนามใหญ่ สิ่งที่ตามมาคือการใช้งบประมาณจำนวนมาก เพื่อจัดการเลือกตั้ง แน่นอนว่าสิ่งที่ถูกคาดหวังตามมานั่นคือ ตัวเลขคนไปใช้สิทธิ์ ที่อาจบ่งบอกถึงการให้ความสำคัญของการเลือกตั้งที่แลกมาด้วยงบฯ มหาศาล

สำหรับการเลือกตั้งนายก อบจ. และ ส.อบจ. 1 กุมภาพันธ์ 2568 นั้น ก็มีตัวเลขงบฯ ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน สันติชัย อาภรณ์ศรี บรรณาธิการบริหาร Rocket Media Lab เปิดเผยข้อมูลนี้ ผ่าน Data ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้ง นายก อบจ. ระบุว่า งบฯ สำหรับการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้มีมูลค่ารวมประมาณ 3,500 ล้านบาท ซึ่งครอบคลุมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น การจัดตั้งหน่วยเลือกตั้ง, ค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลการเลือกตั้ง และค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอื่น ๆ อย่าง การพิมพ์บัตรเลือกตั้งและการประชาสัมพันธ์

สิ่งที่น่าสนใจคือการเลือกตั้งครั้งนี้มีเพียง 17 จังหวัดเท่านั้นที่จะต้องเลือกตั้งนายก อบจ. เนื่องจากในบางพื้นที่ได้มีการจัดการเลือกตั้งไปแล้วก่อนหน้านี้ อันเป็นผลจากการที่ นายก อบจ. ในหลายจังหวัดลาออกก่อนครบวาระ เช่น ในปี 2567 จ.ปทุมธานี ใช้งบฯ 79 ล้านบาท ในการจัดการเลือกตั้ง แต่ในปี 2568 งบฯ ได้เพิ่มขึ้นอีก 89 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มงบฯ อีกเท่าตัว เท่ากับว่าการลาออกก่อนกำหนดของนายก อบจ. นำไปสู่การเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายและการใช้งบประมาณซ้ำซ้อนในหลายจังหวัด

“ด้วยวงงบประมาณที่ตั้งไว้ ในสถานการณ์ที่ไม่รู้ว่าจะมีใครลาออกเพิ่ม ก็อาจจะต้องควักเงินมาใช้เพิ่มเติม เพื่อให้มันจัดการเลือกตั้งได้ นอกจากจะต้องสิ้นเปลืองงบประมาณแล้ว ถ้าควักเงินเข้าเนื้อไปเรื่อย ๆ งบฯ สำหรับจัดการภัยพิบัติก็จะร่อยหรอตาม”

สันติชัย อาภรณ์ศรี

ปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นจากการตั้งงบฯ ไม่เพียงพอ คือ หน่วยงานท้องถิ่นจำเป็นต้องนำเงินสะสมออกมาใช้เพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ซึ่งเงินสะสมนี้มีบทบาทสำคัญในกรณีฉุกเฉิน เช่น การซื้อวัคซีนในช่วงการระบาดของโควิด-19, การจัดการภัยพิบัติอื่น ๆ การใช้งบฯ ที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้เงินสะสมไม่เพียงพอสำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินในอนาคต

ขณะเดียวกันการใช้งบฯ​ เหล่านี้ก็สะท้อนว่า ท้องถิ่นจะเป็นด่านหน้าในการบรรเทาวิกฤตในอนาคต ดังนั้น นายกฯ อบจ. ต้องมีวิสัยทัศน์ต่อท้องถิ่น มากกว่าแค่การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

อบจ.

ไม่ไปเลือกตั้ง อบจ. = สูญงบฯ 75 บาท/หัว
พลาดโอกาสกำหนดอนาคตท้องถิ่น

สันติชัย ยังชี้ให้เห็นว่า จากการคำนวณงบฯ ทั้งหมด พบว่า ต้นทุนเฉลี่ยต่อผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งอยู่ที่ 75 บาทต่อคน ซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชน และนี่เป็นเหตุผลสำคัญที่ประชาชนควรออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพื่อให้เงินภาษีถูกใช้ให้คุ้มค่าที่สุด

พร้อมทั้งเน้นย้ำถึงเป้าหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ต้องการให้มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งถึง 65% ขณะที่การเลือกตั้ง อบจ. ที่ผ่านมาในปี 2563 พบว่า มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศอยู่ที่ 62.25% เท่านั้น 

สำหรับแหล่งงบฯ ของ อบจ. มาจาก 3 ส่วนหลัก ได้แก่ งบฯ ที่รัฐจัดสรรให้ เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีจากสรรพสามิต เงินอุดหนุนจากรัฐสำหรับโครงการต่าง ๆ และรายได้ที่ อบจ. จัดเก็บเอง เช่น ภาษียาสูบ น้ำมัน และค่าธรรมเนียมโรงแรมในพื้นที่ เงินสะสมของ อบจ. ถือเป็นแหล่งทรัพยากรสำคัญที่สามารถนำมาใช้ในกรณีฉุกเฉินและช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด

อบจ. ยังเป็นหน่วยงานสำคัญที่ดูแลพื้นที่ทั้งจังหวัด ซึ่งรายได้หลักมาจากภาษียาสูบ น้ำมัน และค่าธรรมเนียมโรงแรม อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค เช่น การสูบบุหรี่ไฟฟ้าและการใช้รถยนต์ไฟฟ้า อาจทำให้รายได้จากภาษีเหล่านี้ลดลงในอนาคต จึงเป็นโจทย์สำคัญที่นายก อบจ. ต้องวางแผนหาแหล่งรายได้ใหม่เพื่อชดเชย

การใช้งบประมาณของ อบจ. ส่วนใหญ่ยังมุ่งไปที่การก่อสร้างถนน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีการกระจายโครงการอย่างครอบคลุมที่สุด ในขณะที่บางจังหวัด เช่น สมุทรปราการ มีโครงการน้อย แต่ใช้งบประมาณสูงในโครงการเมกะโปรเจกต์ สะท้อนความแตกต่างในการกระจายงบฯ ที่ยังต้องศึกษาเพิ่มเติม เพื่อความโปร่งใสและตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้ดียิ่งขึ้น

“พอเป็นเรื่องท้องถิ่น คนอาจจะรู้สึกว่าการเลือกนายก อบจ. จากความใกล้ชิด อาจจะง่ายกว่าเวลาไปขออะไร แต่สิ่งที่อยากจะให้คิดต่อจากนี้คือ ทำยังไงที่เราจะสามารถวางแผนทิศทางของจังหวัดได้ ประชาชนควรจะต้องได้เห็นข้อมูลอะไรอีกบ้างเพื่อที่จะเรียกร้องนายก อบจ. ในการวางแผนงบฯ​ และจัดเก็บภาษี”

สันติชัย อาภรณ์ศรี

ด้วยเหตุนี้ การบริหารจัดการงบฯ ในระดับท้องถิ่นจึงเป็นเรื่องที่ประชาชนควรให้ความสำคัญ โดยเฉพาะในช่วงการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น การเลือกตั้งไม่เพียงแต่ส่งผลต่อการกำหนดทิศทางของนโยบายท้องถิ่นในอีก 4 ปีข้างหน้า แต่ยังสะท้อนถึงความโปร่งใสและความรับผิดชอบในการใช้งบประมาณที่เป็นเงินภาษีของประชาชน


ข้อมูลดิบ: งบประมาณจัดการเลือกตั้งทั้ง 76 จังหวัด

จากข้อมูลของ Rocket Media Lab รายงานประมาณการรายจ่ายในข้อบัญญัติงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2568 ของ อบจ. ทั่วประเทศ โดยไม่รวม อบจ. แม่ฮ่องสอน ที่ไม่มีการตั้งงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งไว้ในข้อบัญญัติงบประมาณ อบจ. ปี 2568 และ อบจ. กำแพงเพชร บึงกาฬ เลย และสมุทรสาคร ที่ไม่ตั้งงบค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ในการเลือกตั้งไว้ พบว่า ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง อบจ. ในปีงบประมาณ 2568 ประกอบด้วย ค่าจัดการเลือกตั้ง และค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3,563,810,232 บาท 

จังหวัดงบการจัดการเลือกตั้ง 68 (บาท)ค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ในการเลือกตั้ง (บาท)งบจัดการเลือกตั้ง68+ค่าตอบแทน (บาท)ประชากรผู้มีสิทธิเลือกตั้ง (คน)งบต่อหัวรวมหมายเหตุ
นครราชสีมา78,098,000110,000,000188,098,000365,192515.07
เชียงราย34,948,55336,051,44771,000,000176,685401.85
นครศรีธรรมราช42,150,00034,028,00076,178,000212,271358.87
บุรีรัมย์50,800,00047,980,00098,780,000432,622228.33
ร้อยเอ็ด17,938,60040,912,20058,850,800262,516224.18
สมุทรปราการ120,000,00033,000,000153,000,000752,019203.45
กำแพงเพชร60,000,00060,000,000303,089197.96ไม่ตั้งงบค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ในการเลือกตั้งไว้
สงขลา34,000,00040,500,00074,500,000407,945182.62
ระยอง50,000,00020,000,00070,000,000385,091181.78
น่าน18,000,00020,000,00038,000,000209,669181.24
กระบี่10,000,00015,000,00025,000,000142,114175.92
นครนายก15,160,00010,000,00025,160,000157,102160.15
ชลบุรี40,000,00050,000,00090,000,000570,120157.86
ชุมพร12,320,00015,300,00027,620,000183,361150.63
สกลนคร24,563,10224,220,35048,783,452331,807147.02
สุรินทร์46,370,00015,000,00061,370,000433,837141.46
ขอนแก่น40,000,00052,000,00092,000,000654,181140.63
นราธิวาส31,700,00036,569,40068,269,400506,704134.73
นครสวรรค์20,000,00035,000,00055,000,000411,154133.77
เชียงใหม่50,000,00050,000,000100,000,000791,945126.27
ศรีสะเกษ26,000,00044,000,00070,000,000588,876118.87
นครพนม20,484,41022,015,59042,500,000401,623105.82
ลพบุรี15,000,00025,000,00040,000,000389,684102.65
ตาก12,550,00015,750,00028,300,000279,832101.13
ตรัง28,000,00022,000,00050,000,000517,53096.61
ปทุมธานี49,000,00040,000,00089,000,000948,93593.79
ฉะเชิงเทรา29,374,30025,279,50054,653,800587,34293.05
อุดรธานี41,200,00040,600,00081,800,000906,43790.24
พิจิตร19,047,00018,953,00038,000,000428,97488.58
กาฬสินธุ์15,300,00023,000,00038,300,000435,26187.99
มหาสารคาม17,418,00032,582,00050,000,000572,94487.27
มุกดาหาร17,000,0002,500,00019,500,000225,05286.65
สุโขทัย11,000,00016,920,00027,920,000324,79585.96
ตราด6,700,0007,300,00014,000,000168,30483.18
พิษณุโลก11,800,00017,000,00028,800,000362,86079.37
อุตรดิตถ์13,500,00013,000,00026,500,000335,29279.04
ภูเก็ต8,000,00011,200,00019,200,000243,73378.77
กาญจนบุรี15,000,00015,000,00030,000,000389,78676.97
สระบุรี34,000,00018,000,00052,000,000690,99475.25
แพร่12,500,00017,200,00029,700,000394,80675.23
ปราจีนบุรี30,000,0008,000,00038,000,000517,46273.44
หนองคาย30,145,00014,589,40044,734,400611,65173.14
จันทบุรี10,000,00019,000,00029,000,000420,69468.93
ชัยภูมิ43,269,62430,595,32673,864,9501,225,77960.26
สุราษฎร์ธานี57,090,00012,910,00070,000,0001,168,95559.88
ราชบุรี19,000,00021,000,00040,000,000675,46059.22
พระนครศรีอยุธยา40,000,00039,500,00079,500,0001,347,31059.01
ปัตตานี19,102,40030,472,60049,575,000840,26359.00
เพชรบูรณ์30,188,00043,000,00073,188,0001,277,45857.29
อำนาจเจริญ20,000,00013,271,48033,271,480598,45155.60
ประจวบคีรีขันธ์18,500,00013,000,00031,500,000606,83751.91
พะเยา13,000,00013,000,00026,000,000509,85750.99
ลำปาง50,000,0005,000,00055,000,0001,096,74450.15
นครปฐม25,000,00027,000,00052,000,0001,085,48547.90
เพชรบุรี18,000,00017,000,00035,000,000785,37544.56
อุบลราชธานี15,701,00048,000,00063,701,0001,459,56243.64
สุพรรณบุรี20,000,00023,000,00043,000,000999,75443.01
สมุทรสาคร15,000,00015,000,000367,83440.78ไม่ตั้งงบค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ในการเลือกตั้งไว้
ชัยนาท8,000,00010,000,00018,000,000459,36239.18
สระแก้ว13,247,65013,452,35026,700,000690,27038.68
นนทบุรี50,500,00032,000,00082,500,0002,142,23538.51
ยะลา25,000,00023,000,00048,000,0001,260,36538.08
สตูล8,650,0008,100,00016,750,000442,90237.82
ยโสธร12,231,35016,260,72028,492,070772,26536.89
บึงกาฬ7,639,8807,639,880261,95529.16ไม่ตั้งงบค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ในการเลือกตั้งไว้
อ่างทอง6,900,0005,000,00011,900,000409,31029.07
สมุทรสงคราม7,000,0005,000,00012,000,000413,72829.00
หนองบัวลำภู15,000,00015,000,00030,000,0001,057,06028.38
ลำพูน8,500,00012,700,00021,200,000918,76123.07
อุทัยธานี13,000,00011,710,00024,710,0001,114,80122.17
พังงา2,500,0007,000,0009,500,000479,10719.83
พัทลุง10,000,00011,000,00021,000,0001,116,32018.81
เลย21,000,00021,000,0001,259,95516.67ไม่ตั้งงบค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ในการเลือกตั้งไว้
สิงห์บุรี4,000,0006,000,00010,000,000678,73214.73
ระนอง4,700,0005,600,00010,300,000840,62912.25
แม่ฮ่องสอน1,493,0420.00ไม่มีการตั้งงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งไว้ในข้อบัญญัติงบประมาณ อบจ. ปี 2568

Author

Alternative Text
AUTHOR

พีรดนย์ ภาคีเนตร

เฝ้าหาเรื่องตลกขบขันในชีวิต แต่พบว่าสิ่งที่ตลกที่สุดคือชีวิตเราเอง

Alternative Text
AUTHOR

ธนธร จิรรุจิเรข

สงสัยว่าตัวเองอยากเป็นนักวิเคราะห์ data ที่เขียนได้นิดหน่อย หรือนักเขียนที่วิเคราะห์ data ได้นิดหน่อยกันแน่