เสนอโยกงบฯ ทางด่วน 3.4 หมื่น ล. เดินหน้า ‘รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย’

สภาองค์กรของผู้บริโภค ระบุ เกินความจำเป็น สร้างถนนทางด่วนสองชั้น แก้ปัญหาจราจรไม่ได้จริง แนะปรับโยกงบฯ มาใช้เดินหน้านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท สร้างระบบขนส่งสาธารณะ เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานให้กับผู้บริโภคทุกคน ต้องขึ้นได้จริงทุกวัน

สภาองค์กรของผู้บริโภค ออกแถลงการณ์ เสนอให้รัฐบาลนำงบประมาณ 34,000 ล้านบาท ที่กระทรวงคมนาคมได้ตั้งงบฯ ดำเนินโครงการทางด่วนสองชั้น มาใช้กับนโยบายและดำเนินการขนส่งสาธารณะเดินหน้านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท แทนการสร้างถนนทางด่วนที่เกินความจำเป็น และไม่สามารถแก้ปัญหาการจราจรได้จริง 

โดยระบุว่า จากการทำงานของสภาผู้บริโภคมีข้อมูลเชิงประจักษ์รองรับชัดเจนถึงผลการศึกษาของอนุกรรมการผู้เชี่ยวชาญสภาผู้บริโภค ชี้ชัดว่ าค่าใช้จ่ายเดินรถต่อคนต่อเที่ยวของผู้บริโภคระหว่างปี 2557–2562 มีต้นทุนเฉลี่ยต่อคนต่อเที่ยวโดยสารระหว่าง 10.10–16.30 บาท ขึ้นกับจำนวนผู้โดยสาร และค่าใช้จ่ายในแต่ละปี ซึ่งข้อมูลนี้สอดคล้องกับผลการศึกษาของกรุงเทพมหานครที่ ยืนยันว่า ค่าบริการเดินรถประมาณ 11–13 บาทต่อคนต่อเที่ยว

รวมถึงโครงการศึกษากำหนดอัตราค่าโดยสารของกรมการขนส่งทางราง ปี 2567 ที่ระบุว่า ค่าเฉลี่ยต้นทุนงานระบบรถไฟฟ้าต่อผู้โดยสารสำหรับรถไฟฟ้ารางหนัก (Heavy rail) จะอยู่ที่ 14.31 บาท และรถไฟฟ้ารางเบา (LRT หรือ Monorail) จะอยู่ที่ 11.67 บาทเท่านั้น 

ข้อมูลเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า ค่าโดยสาร 20 บาท มีความเป็นไปได้จริง และเป็นราคาที่ยุติธรรมต่อผู้บริโภค และที่สำคัญบริการรถไฟฟ้ายังมีรายได้เพิ่มเติมจากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และรายได้จากการโฆษณาของรถไฟฟ้าที่เกิดขึ้นอีกจำนวนมาก เพียงแต่การดำเนินการที่ผ่านมาสัญญาสัมปทานที่เกิดขึ้นทั้งหลายมีมรดกบาปหรือค่าโง่ที่ติดค้างการดำเนินการมาจนถึงปัจจุบัน

สภาองค์กรของผู้บริโภค จึงเสนอ และเรียกร้องต่อรักษาการนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลให้ยึดมั่นในหลักการที่ว่า ระบบขนส่งสาธารณะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้บริโภคทุกคนที่ต้องขึ้นได้จริงทุกวัน พร้อมขอให้นำงบประมาณจำนวนไม่น้อยกว่า 34,000 ล้านบาท ที่กระทรวงคมนาคมได้ตั้งงบประมาณไว้ในการดำเนินโครงการทางด่วนสองชั้นโดยใช้เหตุผลเพื่อแก้ปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานคร ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาการจรจรได้จริง ปรับเปลี่ยนนำงบประมาณส่วนนี้มาใช้เพื่อให้บริการรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย สามารถเดินหน้าได้จริง ถึงแม้จะยังไม่มีกฎหมายตั๋วร่วมหรือกฎหมายอื่น ๆ ตามที่ชี้แจง 

ทั้งนี้นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เป็นนโยบายสำคัญของพรรคเพื่อไทย และหลายพรคการเมืองก็มีนโยบายใกล้เคียงกัน เช่น พรรคภูมิใจไทย 40 บาท ต่อวันไม่จำกัดเที่ยว, พรรคประชาชน รถเมล์และรถไฟฟ้า 8-45 บาทตลอดสาย, พรรคประชาธิปัตย์ 50 บาทตลอดวันตลอดสาย ไม่จำกัดเที่ยว และมีอีกหลายพรรคการเมืองที่สนับสนุนให้มีบริการขนส่งสาธารณะที่เข้าถึงและเท่าเทียมมากขึ้น

รวมทั้งสภาผู้บริโภคและสมาชิกสภาผู้บริโภคใน 58 จังหวัด ได้เสนอและผลักดันนโยบาย “ขนส่งมวลชนทุกคนขึ้นได้ทุกวัน” เดินออกจากบ้าน 500 เมตร เจอป้ายรถสองแถว(รถเมล์) ค่าบริการขนส่งสาธารณะไม่ควรเกินร้อยละ 10 ของค่าแรงขั้นต่ำของประชาชนทุกคนทั่วประเทศ 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active