สุริยะ แสดงความเสียใจ เหตุเครื่องบิน “เจจูแอร์ไลน์” กทม. – มูอัน เกาหลีใต้ รอตรวจสอบสถานะผู้โดยสารคนไทย 2 คน

ทอท.ยืนยัน ไม่มีรายงานความผิดปกติของท่าอากาศยานไทย ด้านCAAT ตรวจสอบ“เจจูแอร์” มีประกันภัยตามกฎหมายระหว่างประเทศ เร่งช่วยเหลือผู้โดยสารตามสิทธิระหว่างประเทศ

วันที่ 29 ธันวาคม 2567 จาก กรณีอุบัติเหตุของสายการบินเจจูแอร์ (JEJU AIR) เที่ยวบิน 7C2216 เส้นทางกรุงเทพฯ – มูอัน ประเทศเกาหลีใต้ และเจ้าหน้าที่สายการบินแจ้งว่า มีผู้โดยสารคนไทย 2 คน ในเที่ยวบินดังกล่าว ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบสถานะ

มีรายงานว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ (CAAT) ได้ตรวจสอบ และยืนยันว่า สายการบินเจจูแอร์ได้จัดทำประกันภัยที่เป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ และยังมีผลใช้บังคับอยู่ ดังนั้น ผู้เสียหาย หรือ ญาติสามารถประสานกับเจ้าหน้าที่สายการบิน เพื่อติดตามแนวทางการดำเนินการต่าง ๆ ได้โดยตรง CAAT ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และในฐานะหน่วยงานที่ดูแลสิทธิของผู้โดยสาร พร้อมให้คำแนะนำเพื่อให้ผู้โดยสารได้รับการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมาย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์สายการบินเจจูแอร์ไลน์เที่ยวบินที่ 7C 2216 ทำการบินออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย เวลาประมาณ 02.11 น. จากหลุมจอด F6 ทางวิ่งขึ้น 02R ได้ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติมูอัน จ.ช็อลลาใต้ ประเทศเกาหลีใต้ เกิดเหตุล้อของเครื่องบินไม่กางออก ทำให้ไถลไปตามรันเวย์ และเกิดไฟลุกไหม้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ ซึ่งในเที่ยวบินที่เกิดเหตุ มีผู้โดยสาร จำนวน 175 คน และลูกเรือ 6 คน ซึ่งในจำนวนดังกล่าว มีผู้โดยสารคนไทยจำนวน 2 คนนั้น

ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บในเหตุการณ์ครั้งนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ กระทรวงคมนาคม และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมที่จะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ อีกทั้ง ได้มอบหมายให้หน่วยงานด้านการบินดำเนินการในการให้บริการกับผู้โดยสาร โดยเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยสูงสุด ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

ด้าน นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า ทอท. ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ โดยยืนยันว่าขณะเครื่องบิน 7C 2216 ออกเดินทางจากทางวิ่ง 02R ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไม่มีรายงานสภาพผิดปกติ ทั้งในส่วนของอากาศยานและสภาพทางวิ่ง

โดยในช่วงเวลาดังกล่าวไม่มีรายงานการชนนกหรือมีสิ่งกีดขวางบนทางวิ่ง จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง ทอท.ได้ให้ความสำคัญสูงสุดต่อความปลอดภัยของอากาศยานและผู้โดยสาร โดยดำเนินมาตรการตรวจสอบทางวิ่ง ระบบไฟ ระบบขับไล่นก และการซ่อมบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง พร้อมปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล

ขณะที่ทางสายการบิน Jeju Air ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ กรณีเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์ พบผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เผยเครื่องบินถูกใช้งานมาแล้ว 15 ปี และไม่เคยมีประวัติอุบัติเหตุมาก่อน

สนอง มิ่งเจริญ กัปตันและอดีตนายกสมาคมนักบินไทย

นายสนอง มิ่งเจริญ กัปตันและอดีตนายกสมาคมนักบินไทย เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นอาจยังต้องรอข้อมูลเพิ่มเติมจากเกาหลีใต้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร แต่โดยปกติเครื่องบินรุ่นนี้ จะมีระบบสำรองที่นักบินสามารถกางล้อได้ด้วยตัวเอง กรณีที่ไฮดรอลิกไม่ทำงาน

เบื้องต้น สิ่งที่สามารถยืนยันได้คือ “แทบจะไม่มีโอกาส” ที่นักบินจะลงจอดโดยไม่ทราบว่าล้อไม่กาง เพราะเมื่อเครื่องบินลดระดับลงมาที่ความสูงหนึ่งๆแล้ว จะมีระบบแจ้งเตือนว่ายังไม่ได้กางล้อ หรือหากระบบไม่เตือน ก็ยังมีการเช็คลิสต์ ที่นักบินจะต้องตรวจสอบก่อนลงจอด จึงอาจเป็นไปได้ว่าอาจขัดข้องทั้งระบบไฮดรอลิก และกางฐานล้อด้วยตัวนักบินเองไม่ได้

ส่วนการลงจอดในกรณีฉุกเฉินโดยไม่มีฐานล้อ ก็มีขั้นตอนปฏิบัติที่ชัดเจน เช่นนักบินต้องประสานกับสนามบินที่จะลงจอดถึงสถานการณ์ หากมีเวลา จะทำการบินผ่านสนามบินในระดับต่ำเพื่อให้หอบังคับการบินยืนยันว่าฐานล้อไม่ได้กางออกจริง

จากนั้น ต้องทำให้เครื่องบินมีน้ำหนักเบาที่สุด เช่น บินวนเพื่อลดปริมาณน้ำมันบนเครื่อง เนื่องจากการลงจอดโดยไม่มีล้อจะส่งผลต่อระบบเบรกและระยะในการหยุดเครื่อง

นอกจากนี้ยังต้องเลือกทางวิ่งที่ยาวที่สุด รวมทั้งประเมินทิศทางลมที่เหมาะสม / รวมทั้งจะมีการแจ้งเตือนลูกเรือ และผู้โดยสาร เพื่อให้อยู่ในท่านั่งที่เหมาะสม เตรียมรับแรงกระแทก ในกรณีการลงจอดฉุกเฉิน

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active