รถไฟฟ้า รถเมล์ ฟรี แก้ฝุ่นได้จริง หรือเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

สำรวจประชาชนใช้บริการรถไฟฟ้าฟรี ชี้อาจไม่ได้ช่วยแก้ฝุ่นได้จริง ต่างคนต่างมุม คนไม่มีรถอยากใช้ คนมีรถไม่อยากใช้ เชื่อสาเหตุฝุ่นไม่ใช่แค่เรื่องรถ ขณะอธิบดีกรมการขนส่งทางรางเปิดตัวเลข วันแรกรถไฟฟ้าฟรี เพื่อลดฝุ่น คนใช้เพิ่มขึ้น 45%

หลังจากมีประกาศจากกระทรวงคมนาคม ให้ประชาชนนั่งรถไฟฟ้าทั้ง BTS,  MRT และรถเมล์ ขสมก.ฟรีตลอดเส้นทาง โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค. ถึงวันที่ 31 ม.ค. 2568 เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนหันมาใช้ขนส่งสาธารณะเพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.2568 ซึ่งเป็นวันแรกที่เปิดให้ใช้บริการฟรี The Active ได้ลงพื้นที่สำรวจในบางจุดของกรุงเทพฯ บริเวณของ BTS สายสีเขียว และรถเมล์ของ ขสมก.พบว่า มีผู้ใช้บริการ BTS สายสีเขียวอย่างหนาแน่น ทั้งชาวไทย ละชาวต่างชาติ บริเวณย่านบางเขนการจราจรไม่แออัด ถนนค่อนข้างโล่ง และยังเห็นว่ามีรถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งอยู่เป็นระยะ แต่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิรถค่อนข้างหนาแน่น มีประชาชนเดินทางด้วยรถส่วนตัวตามปกติ

ผู้ใช้บริการ BTS สายสีเขียว ให้ข้อมูลกับ The Active ว่า ได้ลองใช้บริการรถไฟฟ้าฟรีเป็นวันแรก ส่วนตัวมองว่า การออกนโยบายแบบนี้ไม่น่าจะช่วยลดฝุ่นได้จริง เพราะใช้บริการรถไฟฟ้าเป็นปกติอยู่แล้ว หากต้องการให้คนมาใช้เยอะ ๆ คงต้องประชาสัมพันธ์ให้มากกว่านี้ เพราะถ้าประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึงคนก็น่าจะต้องใช้รถยนต์ส่วนตัวอยู่ดี 

ด้านผู้ใช้บริการอีกคนมองว่า มาตรการนี้อาจช่วยลดฝุ่นได้จริง หากทำให้คนงดการใช้รถยนต์ได้ อยากให้คนมาลองใช้บริการ เพราะเป็นการเดินทางที่สะดวกสบาย ซึ่งปกติเธอก็ใช้บริการรถไฟฟ้าอยู่แล้ว จะใช้รถยนต์เฉพาะเวลาออกไปซื้อของข้างนอก

อีกหนึ่งมุมของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า บอกว่า อาจมองได้ 2 แบบ  คนที่ไม่มีรถส่วนตัวเขาก็ใช้รถโดยสารทั่วไป ส่วนคนที่เขามีรถ บางครั้งเขาก็อยากสะดวกสบาย ไม่ต้องมาขึ้น ๆ ลง ๆ แต่ถ้าคิดในแง่ของส่วนรวมก็ต้องช่วยกันในการที่จะลดฝุ่น 

The Active ยังได้ไปพูดคุยกับผู้ให้บริการอย่างกระเป๋ารถเมล์  ซึ่งอยู่บนท้องถนนเป็นประจำทุกวันและพบปัญหาฝุ่น PM 2.5 อยู่ตลอดเวลา มองว่า แม้จะให้บริการรถเมล์ฟรีแต่เชื่อว่าไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาฝุ่น เพราะฝุ่นไม่ได้มาจากการใช้รถทั้งหมด โดยผู้โดยสารที่ใช้บริการในวันหยุดก็ยังไม่มากนัก ขณะที่รถยนต์บนท้องถนนก็ยังมีปริมาณมากเช่นเดียวกับทุก ๆ วัน

“ฝุ่นอาจจะยังลดไม่ได้เพราะยังมีโรงงานอุตสาหกรรม ฝุ่นไม่ได้เกิดจากรถเมล์อย่างเดียว แต่ส่วนใหญ่ก็มาจากพวกโรงงานด้วย ที่ก่อให้เกิดมลภาวะ”

ขณะที่ พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดตัวเลขวันแรกของมาตรการส่งเสริมให้ประชาชนใช้บริการขนส่งสาธารณะ รถไฟฟ้า และรถ ขสมก.ฟรี เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 พบว่า มีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 45.29% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยวันเสาร์ใน 3 สัปดาห์ของเดือนมกราคม 2568

พร้อมระบุว่า เป็นเรื่องดีที่ประชาชนร่วมเข้าใช้บริการระบบรถไฟฟ้า ช่วยลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลแบบสันดาป และลดการปล่อยก๊าซคอร์บอนมอนอกไซด์ รวมทั้งจะช่วยส่งผลให้ฝุ่นละออง PM 2.5 ลดลงด้วย สำหรับในวันที่ 27 ม.ค.2568 ซึ่งเป็นวันแรกของสัปดาห์ คาดว่าจะมีผู้มาใช้บริการเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน จึงได้ประสานให้เพิ่มความถี่ในการให้บริการเพื่อรองรับการเดินทาง

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active